Phim kinh dị 18+ "Kẻ ăn hồn" còn sạn kịch bản và dàn diễn viên nhập vai chưa đồng đều.
* Bài tiết lộ một phần nội dung phim
Phim "Kẻ ăn hồn", ra mắt vào ngày 15/12, được đạo diễn Trần Hữu Tấn (Chuyện ma gần nhà, Rừng thế mạng) chuyển thể từ tiểu thuyết của Thảo Trang. Khi công bố vào tháng 11, tác phẩm đã thu hút sự chú ý nhờ đến hiệu ứng từ "Tết ở làng Địa Ngục" - một series kinh dị của cùng êkíp sản xuất, được phát sóng trên Netflix. Bản điện ảnh này là tiền truyện của series, tập trung vào những diễn biến chính xảy ra trước "làng Địa Ngục" khoảng nửa thế kỷ.
Kịch bản của "Kẻ ăn hồn" hoàn toàn độc lập với "Tết ở làng Địa Ngục", cho phép khán giả chưa xem series vẫn có thể hiểu rõ nội dung. Bắt đầu với đám cưới của Phong (Hoàng Hà) và Sang (Võ Điền Gia Huy) tại một ngôi làng được cô lập với thế giới bên ngoài. Những cư dân trong làng, bị ràng buộc bởi lời nguyền do tổ tiên gây ra nhiều vụ thảm sát, đã lâu không thể rời khỏi núi. Phong phát hiện ra một phụ nữ lạ mặt xuất hiện trong lễ cưới, nhưng cha cô và những người xung quanh lại từ chối tin tưởng.
Dần dần, loạt vụ án mạng xảy ra trong làng, hé lộ những tình tiết liên quan đến Thập Nương (Lan Phương) - một linh hồn sở hữu khả năng tà thuật. Phong cần bảo vệ gia đình và làng mình cũng như tìm ra hung thủ đứng sau những tội ác.
Khâu diễn xuất của phim chưa đồng đều. Đóng cùng Hoàng Hà (Em và Trịnh), Võ Điền Gia Huy chênh lệch về khả năng biểu cảm lẫn đài từ. Vai Sang mờ nhạt ở hai hồi đầu và chỉ có nhiều "đất" diễn ở cuối phim, khi chân dung hung thủ bị phát hiện. Ở một số đoạn nhân vật bộc lộ nội tâm, đối diện trước biến cố, diễn viên 26 tuổi chưa đẩy được tâm lý lên cao trào, ánh mắt thiếu sinh động. Tuyến tình cảm của Sang và Phong cũng chưa thuyết phục người xem vì diễn xuất của hai còn thiếu độ gắn kết.
Trong buổi chiếu sớm ở TP HCM hôm 14/12, một số khán giả nhận xét đài từ của Gia Huy kém, nhiều đoạn thoại không rõ lời. Diễn viên thừa nhận đây là điểm yếu của anh từ một số dự án trước, càng lộ rõ hơn khi chuyển sang đóng phim kinh dị. "Tôi cũng chưa hài lòng hoàn toàn khi xem lại tác phẩm và sẽ nỗ lực cải thiện ở các phim tiếp theo với sự góp ý của mọi người", anh nói.
Các diễn viên khác như Chiều Xuân (bà Tám Kheo) và Lan Phương (Thập Nương) thường xuất hiện ở mức độ tròn vai. Hoàng Hà là một trong những gương mặt hiếm hoi để lại dấu ấn khi đảm nhận vai trò dẫn dắt câu chuyện. Nhân vật Phong phát triển về mặt tâm lý, đặc biệt là trong cảnh cô đối đáp lại ý chống đối của cha làng khi ông từ chối đưa những người dân xuống núi.
Tuy nhiên, tác phẩm này mất cân đối về mặt kịch bản. Với thời lượng 109 phút, đạo diễn xây dựng không khí kinh dị pha trộn yếu tố điều tra và trinh thám, nhưng cấu trúc câu chuyện lại chia thành ba hồi. Lucas Luân Nguyễn, một blogger điện ảnh tại TP HCM, nhận định rằng phim gặp hạn chế ở cách diễn đạt câu chuyện. Phần đầu có phần lan man, chủ yếu để giới thiệu dàn nhân vật và bối cảnh. Sang hồi cuối, nhịp phim tăng nhanh với loạt biến cố, tạo ra cảm giác dồn dập quá mức đối với khán giả. "Ở phần đầu, tôi không biết đang theo dõi câu chuyện của nhân vật nào và nhân vật chính đang theo đuổi mục tiêu gì khi thế giới của ngôi làng bất ngờ bị đảo lộn. Đến cuối cùng, phim lại tạo cảm giác quá đà, dễ khiến khán giả cảm thấy rối bời", Luân Nguyễn nói.
Hạn chế khác của phim là ở phần kỹ xảo, với một số cảnh thể hiện trình độ VFX không mượt mà. Các đoạn đom đóm bay lập lòe trong đêm và đám cháy không đạt được hiệu ứng như mong đợi do đồ họa máy tính lộ rõ.
Ưu điểm của tác phẩm chủ yếu ở khâu tạo hình. Với thế mạnh làm phim kinh dị, êkíp khắc họa thành công không gian u ám của "làng địa ngục", hình ảnh con đò chở vong, cách nhân vật luyện tà thuật. Ngôi làng - bối cảnh chính của phim - mang vẻ ma mị, lạnh lẽo của vùng cao nguyên đá Hà Giang, nằm cô độc với làn sương mờ.
Nhà làm phim đã đầu tư mạnh vào yếu tố phục trang, đặc biệt là trong cảnh đám cưới ở đầu phim. Cảnh quay này gây ấn tượng với tông màu đỏ chủ đạo và đậm chất văn hóa dân gian, với đoàn người trong đám cưới diện trang phục cổ truyền, bao gồm áo ngũ thân, đối khâm, và giao lĩnh. Các nhân vật xuất hiện trong cảnh này đều đeo mặt nạ giấy hình chuột, một tập tục trong làng nhằm "tránh bị đom đóm câu hồn".
Phim không sử dụng quá nhiều kỹ thuật hù dọa thông qua jumpscare, mà thay vào đó tạo ra cảm giác kinh sợ thông qua hiệu ứng thị giác và âm thanh. Những nạn nhân của lời nguyền "mồ hôi máu" được tạo hình với vết thương hình lỗ trên cơ thể, một kỹ thuật của đạo diễn nhằm kích thích hội chứng sợ lỗ tròn (Trypophobia) trong tâm trí của người xem. Âm thanh được điều chỉnh sao cho tạo cảm giác những giọng nói từ xa vọng về, như trong cảnh nữ chính bị ma quỷ gọi tên.
Trước khi được cấp phép phát hành, phim trải qua ba lần kiểm duyệt, công chiếu trễ một tuần so với dự kiến. Đạo diễn Hữu Tấn nói tác phẩm được tiết chế ở một số tình tiết kinh dị, đồng thời làm mờ hình ảnh con rối, song cho biết các chi tiết chỉnh sửa không ảnh hưởng tổng thể nội dung. Sau hai ngày ra rạp, tác phẩm đứng đầu top phim ăn khách trong nước với 20 tỷ đồng, tính đến tối 16/12, theo Box Office Vietnam.
Please share by clicking this button!
Visit our site and see all other available articles!