Nhìn lại việc, đầu tư gần như toàn bộ tài sản vào VinFast, rồi chuyển toàn bộ sang Singapore. Ông Phạm Nhật Vượng đang toan tính gì.
Vingroup đã quyết định chuyển nhượng toàn bộ 51,52% cổ phần trong Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast, công ty con nằm trong hệ sinh thái của tập đoàn, cho Công ty VinFast Trading and Investment Pte.Ltd., có trụ sở chính tại Singapore. Quyết định này nhằm chuẩn bị cho kế hoạch IPO của VinFast tại thị trường Mỹ.
Sau quá trình tái cấu trúc, Vingroup và các cổ đông hiện hữu của VinFast Việt Nam sẽ sở hữu 100% cổ phần của VinFast Singapore, từ đó gián tiếp nắm giữ 99,9% cổ phần của VinFast Việt Nam. Tuy nhiên, Vingroup vẫn giữ nguyên tỷ lệ lợi ích 51,52% trong VinFast Việt Nam như trước đây.
Tổng công ty này cho biết rằng quá trình tái cấu trúc là bước quan trọng để đưa VinFast trở thành thương hiệu toàn cầu. Việc chuyển nhượng cổ phần cũng liên quan đến việc chuyển trụ sở tài chính và pháp lý của VinFast từ Việt Nam sang Singapore, hướng dẫn cho sự chuẩn bị cho việc IPO tại Mỹ. VinFast hiện đã có chi nhánh tại nhiều quốc gia như Mỹ, Canada, Pháp, Đức, và Hà Lan.
Điều này không chỉ là một bước ngoặt quan trọng trong phát triển của VinFast mà còn thể hiện chiến lược quyết liệt của Vingroup trong việc biến VinFast thành một thương hiệu ô tô điện toàn cầu. Ngày 16/11/2021, VinFast đã chính thức mở chi nhánh tại khu vực Playa Vista, thành phố Los Angeles, bang California, Mỹ. Khu vực này thường được mệnh danh là "Bãi biển Silicon," nơi có nhiều công ty công nghệ hàng đầu hoạt động.
VinFast cũng đã thành công khi ra mắt hai mẫu ô tô điện, VF e35 và VF e36, tại triển lãm Los Angeles Auto Show 2021, thu hút sự quan tâm của hàng triệu người tiêu dùng trên toàn thế giới. Bước mở rộng quốc tế của VinFast không chỉ dừng lại ở thị trường Mỹ mà còn bao gồm nhiều quốc gia châu Âu và Bắc Mỹ khác.
VinFast đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác với Tập đoàn điện lực hàng đầu Pháp, Électricité de France (EDF), nhằm thúc đẩy việc lắp đặt và vận hành mạng lưới trạm sạc công cộng tại Pháp. Các động thái này đều là phần quan trọng của kế hoạch chiến lược để VinFast trở thành một nhà sản xuất ô tô điện quốc tế hàng đầu.
Tính đến ngày 19/11/2021, vốn điều lệ của VinFast xấp xỉ 50.500 tỷ đồng, với sự tham gia của các cổ đông như Vingroup (51,52%), CTCP Tập đoàn Đầu tư Việt Nam (48,38%), ông Phạm Nhật Vượng (0,05%) và ông Phạm Nhật Quân Anh (0,05%). CTCP Tập đoàn Đầu tư Việt Nam là công ty đầu tư của chủ tịch Vingroup, Phạm Nhật Vượng, và đang nắm giữ 33% cổ phần của Vingroup.
VinFast hiện đang chuẩn bị cho quá trình IPO tại Mỹ, một sự kiện được chờ đợi và đánh giá là cơ hội để thương hiệu này định vị mình trên thị trường toàn cầu. Tổ chức này đã chính thức đăng ký IPO thông qua một công ty mẹ tại Singapore, và dự kiến thực hiện niêm yết công khai trong tương lai, mặc dù có thể sẽ đẩy lùi đến năm 2023 tùy thuộc vào điều kiện thị trường.
CEO của VinFast, bà Lê Thị Thu Thủy, cũng đã xác nhận rằng công ty đang chuyển trụ sở tài chính và pháp lý sang Singapore để tận dụng lợi ích từ môi trường kinh doanh và pháp lý ổn định của quốc gia này. VinFast hy vọng rằng việc này sẽ tăng cường niềm tin từ phía các nhà đầu tư và đồng thời giúp công ty nhanh chóng đối mặt với thách thức và cơ hội trên thị trường ô tô điện toàn cầu.
Bà Thủy cũng tiết lộ rằng công ty sẽ sản xuất chiếc xe VF8 trong tuần tới, pin xe điện riêng của mình vào tháng 8, và xây dựng một nhà máy ở Mỹ với tổng mức đầu tư lên đến 4 tỷ USD vào cuối mùa hè năm nay. Mặc dù có kế hoạch IPO, nhưng VinFast khẳng định rằng sự mở rộng trong lĩnh vực ô tô điện của họ không phụ thuộc hoàn toàn vào việc niêm yết công khai.
VinFast đặc biệt hướng đến thị trường Mỹ và dự kiến bán 2 mẫu SUV mới của mình với giá khoảng 41.000 USD kèm theo gói thuê pin. Công ty đang lên kế hoạch mở các phòng trưng bày đầu tiên ở California từ tháng 7, bao gồm cả một địa điểm flagship ở Santa Monica.
Công ty cũng đang trong quá trình mở rộng nhà máy tại Hải Phòng và kỳ vọng sẽ có khả năng sản xuất 820.000 chiếc xe mỗi năm tại đây vào năm 2025. Bà Thủy nhấn mạnh rằng Singapore sẽ chỉ là trụ sở tài chính và pháp lý, trong khi VinFast vẫn sẽ duy trì trụ sở hoạt động tại Việt Nam.
Các mô hình xe của VinFast không chỉ giới hạn ở VF8 và VF9, mà công ty còn đang phát triển nhiều mẫu xe mới để đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường. VinFast cũng tự chủ phát triển pin cho xe của mình để tránh tình trạng thiếu hụt nguồn cung pin trong tương lai. Công ty dự kiến sẽ sản xuất 3.000 chiếc xe sử dụng pin của mình vào cuối năm nay.
Cuối cùng, VinFast không chỉ đang tập trung vào việc mở rộng quy mô sản xuất mà còn hướng đến việc định vị mình là một thương hiệu ô tô điện toàn cầu có uy tín và có thể cạnh tranh với các đối thủ lớn trên thị trường.
Please share by clicking this button!
Visit our site and see all other available articles!