Top những trend ấn tượng nhất trên mạng xã hội năm 2023

Top những trend ấn tượng nhất trên mạng xã hội năm 2023

Những món ăn như gỏi gà măng cụt, hay những câu nói “đi đâu cũng gặp” như “đúng nhận sai cãi”,… là những “hot trend” từng gây bão trên mạng xã hội trong năm 2023.

Top 5 món ăn “hot trend” nhất Việt Nam năm 2023

Sẽ không quá khi nói rằng năm 2023 là thời kỳ hoàng kim của thị trường ẩm thực bởi liên tục có những món mới ra đời và được dân tình cực kỳ ủng hộ.

1. Gỏi gà măng cụt

Món gỏi gà măng cụt từng gây bão mạng xã hội một thời.

Món gỏi gà măng cụt từng gây bão mạng xã hội một thời.

Món gỏi gà măng cụt gây bão trên mạng xã hội từng được nhiều người mô tả hài hước là “năm tam tai của những chú gà và trái măng cụt”. Dù giá măng cụt xanh lên đến gần 100.000 đồng/kg và mất khá nhiều thời gian chế biến nhưng sức lan tỏa của món ăn này vẫn khiến nhiều người trẻ phải vào bếp “bắt trend”, thực hiện và thưởng thức món ăn này.

Món gỏi gà măng cụt xanh nên có thịt gà chắc thịt, măng cụt giòn ngọt, chua và chát nhẹ, cùng với rau củ tươi mát. Măng cụt xanh có mùa từ tháng 4 đến tháng 6 ở Nam Bộ và thường được gọi là “đặc sản tiến vua”. Khi gọt măng cụt xanh, cần loại bỏ mủ hoàn toàn và ngâm vào nước chanh muối để giữ trắng và giòn.

Làn sóng “trỗi dậy” của gỏi gà măng cụt mạnh mẽ là thế, tuy nhiên đó không phải là “kiếp nạn” duy nhất của con gà, bởi sau khi chinh phục (hoặc bỏ cuộc) món gỏi gà măng cụt, nhiều người tìm đến các thức quả mùa hè khác dễ chế biến hơn (và cũng rẻ hơn) như chôm chôm, mãng cầu xiêm (loại còn xanh), dâu da, thậm chí là hoa phượng để đem bóp gỏi gà.

2. Trà chanh giã tay

Trà chanh giã tay.

Trà chanh giã tay.

Yếu tố chính giúp trà chanh giã tay trở nên nổi tiếng là bởi cách làm rất độc đáo. Loại chanh này phải giã tay để vỏ tiết ra tinh dầu và nước chanh sánh hơn cách vắt. Nhiều người mô tả hương vị của loại trà chanh này không có gì quá độc đáo, vẫn là mùi thơm của chanh cùng với vị chua ngọt dễ uống như những loại đồ uống thông thường.

Đọc thêm  Phim Kẻ ăn hồn lùi lịch chiếu, Cục Điện ảnh nói chưa cấp phép

Tuy nhiên, người ta lại sẵn sàng dành thời gian chờ đợi để được thưởng thức loại thức uống này phần lớn bởi sự tò mò trước sự hưởng ứng nhiệt tình của giới trẻ. Trên các nền tảng mạng xã hội đã nhanh chóng xuất hiện các meme chế về “hậu quả” sau một ngày giã trà chanh phục vụ khách hàng là cơ tay đã “biến dạng”.

3. Bánh đồng xu phô mai

Bánh đồng xu phô mai kéo sợi lạ mắt gây bão mạng xã hội thời gian qua.

Bánh đồng xu phô mai kéo sợi lạ mắt gây bão mạng xã hội thời gian qua.

Vài tháng trước, bánh đồng xu phô mai nổi lên như một món ăn mới lạ bắt buộc phải thử khiến người người, đặc biệt là giới trẻ xếp hàng mua. Các quầy bánh di động mọc lên như nấm bên lề đường.

Từng là món ăn lạ mắt, gây bão mạng xã hội khiến nhiều bạn trẻ sẵn sàng xếp hàng dài, chờ vài tiếng để mua. Nhưng hiện nay, nhiều cửa hàng kinh doanh bánh đồng xu phô mai rơi vào tình trạng vắng khách. Số lượng bánh bán ra hàng ngày giảm rõ rệt khiến nhiều chủ cửa hàng lo lắng hay thậm chí một số cơ sở phải đóng cửa hàng.

4. Trà mãng cầu

Trà mãng cầu với hương vị chua ngọt dễ uống, nguyên liệu, cách làm đơn giản.

Trà mãng cầu với hương vị chua ngọt dễ uống, nguyên liệu, cách làm đơn giản.

Trà mãng cầu tuy là thức uống đơn giản nhưng lại được lòng tín đồ ẩm thực ở nhiều lứa tuổi nhờ vào hương vị chua ngọt dễ uống, nguyên liệu dễ tìm, dễ chế biến, đặc biệt là khả năng giải khát trong thời tiết mùa hè nắng nóng.

Chỉ tính trong khoảng thời gian từ ngày 9/5 – 25/5, trà mãng cầu đã được SocialTrend ghi nhận với 335.916 lượt thảo luận và 2.178.330 lượt tương tác trên các nền tảng mạng xã hội, vượt mặt những món ăn như gỏi gà măng cụt, trà măng cụt, canh măng cụt vốn đã nổi lên từ trước đó.

Nhờ vào thành tích này, Trà mãng cầu đã vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng SocialTrend Ranking Food & Drink công bố vào ngày 23/5 của YouNet Media.

5. Mì tôm thanh long

Hình ảnh quảng cáo mì tôm thanh long.

Hình ảnh quảng cáo mì tôm thanh long.

Trào lưu thử mì thanh long được chia sẻ rầm rộ trên mạng xã hội thời gian qua. Nguyên nhân món mì tôm này trở lên “hot trend” như vậy là do câu hát trong TVC quảng cáo đầy “ám ảnh”, lặp đi lặp lại nhiều lần: “Lần đầu tiên trái thanh long có trong mì tôm…”

Mì thanh long được ra mắt từ năm 2022 nhưng phải đến 2023 mới trở thành trend. Nhà sản xuất kết hợp mì tôm với thanh long vì cho rằng tính mát của trái thanh long giúp hạn chế tính nóng của mì ăn liền, món ăn yêu thích của nhiều người. Đồng thời, mì tôm thanh long Caty được tạo ra nhằm góp phần tiêu thụ nông sản Việt nên càng nhận được sự ủng hộ tích cực từ người dùng.

Top 8 câu nói trending gây sốt mạng xã hội năm 2023

1. Đúng nhận sai cãi

Nhân vật khởi đầu trend

Cô đồng khởi đầu trend “đúng nhận sai cãi”.

Trong khoảng đầu năm 2023, cụm từ “đúng nhận sai cãi” tràn ngập khắp các trang mạng xã hội. Đây là cụm từ cửa miệng của cô đồng online thường xem bói bằng cách bổ cau. Cô đồng này sau đó bị Công an thị xã Kinh Môn (tỉnh Hải Dương) bắt và khởi tố vì tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đọc thêm  Trao gần 37 triệu đồng đến ngư dân trắng tay vì đôi tàu cá cháy rụi

Mỗi lần “phán” về gia cảnh hay quá khứ của khách hàng, cô đồng này thường hất hàm hỏi: “Đúng nhận sai cãi”, “đúng nhận sai cãi cho tôi”, nghĩa là nếu thấy cô phán đúng thì nhận, thấy sai thì phải phản biện ngay. Tuy nhiên, cô đồng này lại nói nhanh đến nỗi ít ai nghe kịp để còn nhận hay cãi.

Câu nói cửa miệng của cô đồng này bị cư dân mạng đua nhau nhại lại. Rất nhiều Tiktoker “ăn theo”, làm lại các clip xem bói theo hướng cười cợt kỹ xảo hành nghề mê tín dị đoan của các thầy bói, thay vì dùng quả cau thì họ dùng loại quả khác như lê, mít, thanh long… khiến người xem cười đau bụng.

2. Over hợp

Nam rapper Thái VG.

Nam rapper Thái VG.

Câu nói “over hợp” xuất hiện trong mùa thứ 3 của show Rap Việt, xuất phát từ nam rapper Thái VG. Xuyên suốt chương trình, rapper Việt kiều thường nói “over hợp” để diễn tả một thí sinh nào đó phù hợp với phong cách của anh.

Trái lại, câu “you don”t hợp with me” (bạn không hợp với tôi) được nam rapper sử dụng khi nhận xét một thí sinh nào đó không phù hợp với mình. Lần đầu tiên đảm nhận vai trò huấn luyện viên tại chương trình Rap Việt, rapper Thái VG đã tạo ra nhiều câu nói hài hước do không thành thạo tiếng Việt, vì anh sinh ra và lớn lên ở Mỹ.

3. Flexing

Một người

Một người “flex” trên mạng xã hội.

Khi tổng hợp lại các trend “làm mưa làm gió” trong năm 2023 thì không thể không nhắc đến “Flex đến hơi thở cuối cùng”. Trào lưu Flex tại Việt Nam bắt nguồn từ những bài đăng của một nhà báo có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội. Người này thường xuyên đăng tải cuộc sống sung túc, xa hoa của mình lên trang cá nhân. Ban đầu, điều này khiến nhiều cư dân mạng cực kỳ khó chịu, nhưng sau đó nó trở thành một trào lưu.

Flex nhanh chóng tạo ra một cơn sốt trên mạng xã hội. Hàng loạt các bài đăng với nội dung flex được chia sẻ trên Facebook, Instagram, và Tiktok. Trong trào lưu này, mọi người đăng tải lên mạng xã hội những hình ảnh, video hoặc câu chuyện về những thành tích, thành công của bản thân, dù lớn hay nhỏ.

Một số người cho rằng đây là một trào lưu tích cực, giúp mọi người tự tin hơn về bản thân và thể hiện bản sắc cá nhân. Một số người khác lại cho rằng đây là một trào lưu tiêu cực, cổ súy cho lối sống xa hoa, khoe khoang. Nó gây ra những áp lực không đáng có cho giới trẻ.

Ra đời cùng với “flexing”, các cụm từ “check VAR” (kiểm tra lại thông tin “flexing” của người khác), “pressing” (dùng lý lẽ, luận điểm để gây áp lực cho đối phương), “thoát pressing” (phản công lại người đang tạo áp lực cho mình) hay “kiến tạo” (tạo cơ hội cho người khác flexing) cũng được giới trẻ sử dụng rộng rãi.

Đọc thêm  “Main pop boy” toàn cầu gọi tên Jung Kook thay thế Justin Bieber?

4. Kiwi kiwi

Theo ngôn ngữ của GenZ, “kiwi kiwi” là từ được dùng để khen một đồ ăn, thức uống nào đó mình thấy ngon, có thể tạm dịch là “ngon ngon”.

Từ “Kiwi kiwi” bắt nguồn từ một clip xu hướng trên Tiktok. Trong đoạn clip, bạn tiktoker khi đang uống trà kiwi cảm thấy rất ngon và sảng khoái nên cứ liên tục lặp đi lặp lại cụm từ “kiwi kiwi”. Clip nhận được lượng tương tác khủng và thu hút nhiều người dùng mạng xã hội sử dụng cụm từ này. “Kiwi kiwi” sau đó được hiểu là để miêu tả đồ ăn, thức uống nào đó ngon như trái kiwi.

5. Còn nhiều cái chưa thèm nói

Cụm từ “Còn nhiều cái chưa thèm nói” bắt nguồn từ một video của một Tiktoker đăng tải vào năm 2022, nhưng phải đến năm 2023, cụm từ này mới thực sự bùng nổ trên mạng xã hội vào. Cụm từ này có khá nhiều biến thể như: “Mày còn nhiều cái tao chưa thèm nói đâu”, “Nhiều cái chưa thèm nói đâu”…

Đây là cách nói thể hiện sự mỉa mai, châm biếm ai đó nếu làm nhiều điều quá đáng khiến người khác cảm thấy bất mãn, tuy nhiên giới trẻ thường sử dụng nó để sáng tạo các nội dung oái ăm, trêu ghẹo, cãi vã nhau với mục đích giải trí.

Nó cũng được xem như lời cảnh cáo dí dỏm khi người nói không muốn dành thời gian quan tâm đến những thứ vô nghĩa.

6. Kiếp nạn thứ 82

Mạng xã hội Tiktok bắt trend

Mạng xã hội Tiktok bắt trend “Kiếp nạn thứ 82”.

Cụm từ “Kiếp nạn thứ 82” ra đời từ sự liên tưởng đến bộ phim kinh điển Tây du ký. Trong phim, thầy trò Đường Tăng phải trải qua tổng cộng 81 kiếp nạn mới hoàn tất hành trình thỉnh kinh, công đức viên mãn.

Nhưng trên thực tế, nhiều khi người ta tưởng mình đã vượt qua mọi kiếp nạn, đã “khổ tận cam lai” rồi nhưng thử thách mới vẫn xuất hiện. Qua 81 kiếp nạn vẫn chưa xong, hóa ra còn có kiếp nạn thứ 82. Dân mạng dùng cụm từ “Kiếp nạn thứ 82” để miêu tả những tình huống oái oăm, khó xử hoặc bi hài mà người ta gặp phải trong cuộc sống… Tuy nhiên, họ nói về những “kiếp nạn” này một cách dí dỏm, hài hước nhằm gây tiếng cười và tạo ra sự kết nối giữa các thành viên trong cộng đồng mạng hơn là để than thở.

7. Hết cứu

Trend “Hết cứu” là một trào lưu trên mạng xã hội Tiktok, là một trong những từ lóng được GenZ sử dụng phổ biến nhất năm 2023. Trend này sử dụng cụm từ “Hết cứu” để thể hiện sự bất lực, tuyệt vọng, hoặc không thể cứu vãn được một tình huống nào đó.

8. Sếp em Mailisa

Năm 2023, một trong những trend nổi bật nhất trên mạng xã hội là “Mailisa, sếp quốc dân, sếp của mọi nhà”. Trend này bắt nguồn từ một đoạn video ngắn được đăng tải trên Tiktok, trong đó các nhân viên của một thẩm mỹ viện xếp hàng ngay ngắn, hát một bài nhạc chế lời về một người sếp rất tâm lý và yêu thương nhân viên, mở đầu bằng câu “Sếp em Mailisa”.

Sau đó thẩm mỹ viện này ra mắt nhiều bài hát chế nhạc hơn nữa, chủ yếu nói về “sếp Mai” cùng các hoạt động, chương trình khuyến mại của thẩm mỹ viện. Nhân vật “sếp Mai” nhanh chóng trở thành một biểu tượng của một người sếp lý tưởng trong mắt nhiều người.

Trí tuệ nhân tạo AI “lên ngôi”

1. Tạo ảnh anime bằng AI

Dù biến hóa người thật thành nhân vật hoạt hình nhưng ứng dụng tạo ảnh anime vẫn giữ nhiều chi tiết từ ảnh gốc.

Dù biến hóa người thật thành nhân vật hoạt hình nhưng ứng dụng tạo ảnh anime vẫn giữ nhiều chi tiết từ ảnh gốc.

Bắt đầu xuất hiện tại các hội nhóm về du lịch, nhiếp ảnh trên Facebook, những bức ảnh anime được AI (trí tuệ nhân tạo) xử lý ngày càng lan rộng khắp Facebook vào khoảng giữa tháng 8. Bên cạnh lựa chọn chỉnh sửa phong cách anime, ứng dụng Loopsie còn có các chế độ chỉnh ảnh thành người máy, bộ xương hay hình vẽ 3D.

Điểm đặc biệt khiến ứng dụng trên được nhiều người biết đến chính là khả năng thay đổi nhiều chi tiết trên bức ảnh mà vẫn giữ nguyên những nét đặc trưng của ảnh gốc.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, khuyết điểm “dở khóc dở cười” của các bức ảnh anime cũng xuất phát từ việc thay đổi các chi tiết. Một số lỗi thường gặp là thêm tóc dài cho nam, nhận nhầm động vật, đồ vật thành con người…

2. “Tự chụp ảnh” bằng AI

AI tạo ra những bức ảnh chuyên nghiệp từ ảnh selfie sẵn có.

AI tạo ra những bức ảnh chuyên nghiệp từ ảnh selfie sẵn có.

Thay vì bỏ tiền thuê hoặc nhờ ai đó chụp ảnh, nhiều người tìm đến ứng dụng AI cho phép họ “tự chụp” từ ảnh thẻ đến ảnh du lịch.

Remini, ứng dụng chỉnh sửa AI để biến ảnh selfie sẵn có thành những tấm hình chân dung chuyên nghiệp, từng một thời gây sốt mạng xã hội. Thậm chí một số người đặt câu hỏi tại sao họ phải trả tiền cho nhiếp ảnh gia khi đã có một “thợ chụp ảnh trong túi”.

Bên cạnh đó cũng có ý kiến cho rằng máy móc không thể thay thế được những giá trị riêng của nhiếp ảnh gia.

Thể loại