Doanh nghiệp sản xuất mì thanh long đỏ đầu tiên trên thế giới xuất khẩu sang Mỹ, Trung Quốc
Ngày 22/11 vừa qua, Công ty TNHH Caty Food đã thông báo về việc xuất khẩu sản phẩm mì thanh long ăn liền của họ sang Trung Quốc. Trước đó, vào tháng 6/2023, doanh nghiệp này đã gửi lô hàng mẫu đầu tiên của sản phẩm tới Hoa Kỳ và đã nhận được phản hồi tích cực từ thị trường này.
Sản phẩm mì ăn liền thanh long của Caty Food là đột phá đầu tiên tại Việt Nam, sử dụng công nghệ Nano để hỗ trợ khả năng phân tán thịt quả thanh long trong khối bột. Điều này giúp duy trì màu sắc tự nhiên của sản phẩm và ngăn chặn suy giảm các hoạt chất sinh học quan trọng trong trái thanh long. Nhờ vào công nghệ này, sản phẩm mì ăn liền không chỉ giữ nguyên vị ngon mà còn duy trì tối đa các thành phần có lợi của trái thanh long.
Với việc xuất khẩu lô hàng này, Caty Food tỏ ra tự tin trong việc chinh phục khẩu vị khó tính của người tiêu dùng tại Trung Quốc, một thị trường được đánh giá là khó tính nhất trên thế giới.
Sau khi được Công ty TNHH Thanh Long Bình Thuận hoàn tất và công bố trên thị trường vào đầu năm ngoái, các sản phẩm mì ăn liền thanh long công nghệ Nano, bao gồm cả phiên bản chiên và không chiên, đã được Công ty TNHH Caty Food mua độc quyền. Công ty này tiếp tục đầu tư và chế biến sâu các sản phẩm này nhằm đưa ra tiêu thụ trên thị trường cả trong và ngoài nước.
Hiện nay, mì ăn liền mang thương hiệu Caty và VinaCaty, với thành phần chính từ trái cây thanh long và sử dụng công nghệ Nano, đã được phân phối rộng rãi trên thị trường với nhiều dòng sản phẩm đa dạng. Các loại sản phẩm bao gồm Hải sản chua cay, tôm và thịt gà, thịt heo và nấm, mì chay rau nấm, mì ly, và mì trộn spaghetti.
Trong tháng 7/2023, Công ty TNHH Caty Food, đứng sau thương hiệu mì ăn liền trái cây thanh long Caty và VinaCaty, đã thông báo về quyết định mạnh mẽ đầu tư và mở rộng hoạt động kinh doanh của họ tại thị trường Hoa Kỳ.
Chia sẻ về vụ xuất khẩu mì thanh long của Công ty TNHH Caty Food, bà Phan Thị Na – Tổng Giám đốc của công ty, đã thể hiện quan điểm của mình. Bà Na nhấn mạnh rằng để có thể thâm nhập vào thị trường khó tính như Hoa Kỳ, doanh nghiệp cần phải tuân thủ một quy trình sản xuất rõ ràng, đảm bảo nguồn nguyên liệu theo chuẩn và chất lượng an toàn theo các quy định nghiêm ngặt của FDA. Bà cũng đề cập đến việc gửi mẫu mã để kiểm nghiệm ở nước sở tại, và đặc biệt, sự tự tin của doanh nghiệp về sản phẩm của mình là yếu tố quyết định.
Đại diện của công ty cũng thông báo rằng lô hàng mẫu đầu tiên, chủ yếu là mì thanh long đỏ, đã được xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ từ tháng 6/2023 và đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ phía người tiêu dùng. Đáp ứng tích cực này đã khuyến khích Caty Food tiếp tục kế hoạch xuất khẩu của mình, dự kiến sẽ xuất lô hàng thứ hai với khối lượng là 2 container 40 feet sau khi hoàn tất thủ tục thay đổi mẫu mã. Điều này cho thấy cam kết và sự tự tin của công ty trong việc đưa sản phẩm mì ăn liền chế biến từ thanh long của họ tiếp cận với thị trường Hoa Kỳ một cách hiệu quả.
Là đối tác của Caty Food tại Mỹ, ông Phillip Huy – Tổng Giám đốc Công ty CP Khỏe Đẹp 365 (Hoa Kỳ) cảm thấy lạc quan và kỳ vọng về tương lai: “Khắp nước Mỹ hiện có hơn 60.000 siêu thị và hơn 150.000 cửa hàng tiện lợi. Tôi tin rằng, trong vòng 2 năm tới, Mì thanh long Caty sẽ có mặt trong hơn 2.000 siêu thị và 2.000 cửa hàng tiện ích trên khắp Mỹ, mang lại doanh thu đáng kể. Điều này sẽ giúp bà con nông dân trồng thanh long có nguồn tiêu thụ ổn định, từ đó tạo ra thu nhập ổn định và cơ hội việc làm cho cộng đồng.”
Công ty TNHH Caty Food, thành lập ngày 5/9/2014, có trụ sở chính tại 104 Chu Văn An, P26, quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh. Tổng Giám đốc công ty là bà Phan Thị Na, người cũng là thành viên góp vốn chính với tỷ lệ 99% (tương đương 19,8 tỷ đồng), theo thông tin đăng ký kinh doanh cập nhật đến ngày 19/1/2023. Trước đó, bà Na chỉ sở hữu 10% vốn điều lệ, trong khi cựu Tổng Giám đốc Lê Quang Huy chiếm 90%. Ông Huy đã chuyển nhượng toàn bộ vốn góp cho bà Na và không còn giữ vị trí CEO của công ty.
Trước đó, thời điểm ra mắt sản phẩm mì ăn liền thanh long thương hiệu Caty tại Trung tâm Báo chí TP.HCM vào tháng 01/2023, ông Lê Quang Huy khi này còn là CEO của Caty Food đã phát biểu trước truyền thông về sản phẩm đặc biệt này:
“Mì ăn liền từ xưa đến nay chưa có sự kết hợp giữa mì ăn liền và trái cây. Củ thì có, rau thì có nhưng trái cây thì chưa có. Tôi cũng muốn nghiên cứu một sản phẩm cho trái thanh long chế biến sâu, tức là nâng cao giá trị của trái thanh long trên thị trường nội địa cũng như là thị trường nước ngoài. Việc xuất khẩu trái thanh long tươi rất khó khăn trong vấn đề bảo quản cho nên chúng tôi khát khao mong muốn đưa trái cây thanh long vào mì ăn liền, vừa phục vụ cho nội địa, nhân dân, bà con trong tiêu dùng thiết yếu, vừa khát khao đưa được hình ảnh trái cây thanh long vươn ra tầm xa mới trên toàn thế giới”.