Cảnh giác lừa đảo mua hàng qua mạng dịp cuối năm
Hành vi lừa đảo và chiếm đoạt tài sản trên các kênh bán hàng trực tuyến ngày càng tăng cao, đặc biệt là trong mùa mua sắm sôi động cuối năm.
Anh Phong, một cư dân ở quận Tây Hồ, Hà Nội, đã chia sẻ câu chuyện trên trang cá nhân về trải nghiệm mua sắm trực tuyến của mình đầu tháng 12/2023. Anh đã đặt mua một sản phẩm thông qua mạng nhưng nhận được một sản phẩm không đáp ứng đúng chất lượng như mô tả trong quảng cáo.
Trước đó, anh Phú đã truy cập một trang web mua sắm trực tuyến. Trang web này quảng cáo chuyên cung cấp hàng “xách tay” với chất lượng chuẩn của các nhãn hàng nổi tiếng trên thế giới, nhưng với giá chỉ bằng 20-30% so với giá tại các cửa hàng chính hãng. Thậm chí, trong đợt khuyến mãi Black Friday vừa qua, một số sản phẩm được bán với giá giảm đến 10%.
Anh Phú đã đặt mua một chiếc ví da của một hãng nổi tiếng, được trang web quảng cáo là sản phẩm giảm giá sốc đến 80% nhân dịp Black Friday. Tuy nhiên, khi nhận sản phẩm, anh phát hiện rằng nó không giống như sản phẩm “chuẩn” như quảng cáo, với nhiều chi tiết không đồng nhất so với hình ảnh trên trang web bán hàng. Sản phẩm có màu sắc đậm hơn, có những vết xước, chỉ khâu bị đứt ở một số nơi, và logo của hãng không được gắn chặt vào sản phẩm. Nghi ngờ về việc mua phải hàng giả, hàng nhái, anh Phú đã gọi điện thoại theo số được cung cấp trên trang web mua sắm trực tuyến, nhưng số điện thoại không hợp lệ.
Để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, Hội Bảo vệ Người tiêu dùng đưa ra khuyến cáo rằng người tiêu dùng nên chỉ mua hàng tại các trang web đã đăng ký hoặc thông báo với Bộ Công Thương. Khi thực hiện mua sắm qua các trang bán hàng trực tuyến hoặc trên mạng xã hội, người tiêu dùng cần kiểm tra kỹ thông tin về người bán và đảm bảo rằng nguồn gốc của sản phẩm là rõ ràng.
Theo đại diện của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số thuộc Bộ Công Thương, trong thời gian sắp tới, sẽ tiếp tục tăng cường rà soát, trao đổi thông tin với các đơn vị liên quan để phát hiện và xử lý một cách nghiêm túc các trường hợp lợi dụng các website, ứng dụng thương mại điện tử để kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc và hàng hóa vi phạm quyền sở hữu trí tuệ trong lĩnh vực thực phẩm chức năng.
Ngoài ra, sẽ có sự tăng cường tuyên truyền, cảnh báo và thông báo chính sách pháp luật nhằm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và các doanh nghiệp chân chính, nhằm xây dựng một môi trường kinh doanh trực tuyến lành mạnh.