Cảnh báo các hình thức lừa đảo trên không gian mạng gia tăng cuối năm
Ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), dự báo rằng, đặc biệt là vào cuối năm, các hình thức lừa đảo trực tuyến, đặc biệt là lừa đảo qua cuộc gọi điện thoại, sẽ tăng lên. Ông khuyến cáo người dân cần tăng cường cảnh giác đối với các cuộc gọi lạ.
Thông tin này được ông Nguyễn Phong Nhã chia sẻ tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ TT&TT vào chiều ngày 7/12. Ông nhấn mạnh rằng Bộ sẽ tăng cường tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân về các chiêu thức lừa đảo thông qua điện thoại và sẽ chỉ đạo các nhà mạng phát tin nhắn cảnh báo.
Tuy nhiên, theo ông Nhã, ý thức cảnh giác của người dân vẫn là yếu tố quan trọng nhất để ngăn chặn lừa đảo. Ông khuyến cáo người dân cần tăng cường ý thức cảnh giác trong quá trình sử dụng điện thoại, tránh mở các liên kết lạ và tránh tiếp nhận cuộc gọi từ số lạ.
Đối với các doanh nghiệp viễn thông, Bộ sẽ yêu cầu tiếp tục kiểm tra hệ thống cơ sở dữ liệu, tăng cường giám sát đối với các thuê bao mới, cũng như các thuê bao sử dụng nhiều sim, có biểu hiện nhắn tin đến nhiều số cùng một lúc và có lượng tin nhắn cao hàng ngày.
Cục Viễn thông tiếp tục khuyến nghị người dân, khi nhận được tin nhắn hoặc cuộc gọi lừa đảo, hãy báo cáo thông tin tới tổng đài 156156 để Bộ và các nhà mạng thực hiện chặn lọc các số điện thoại liên quan.
Trong buổi họp báo, lãnh đạo Bộ TT&TT cũng thông báo rằng, trong tháng 11/2023, cơ quan này đã xử lý 40 vụ vi phạm liên quan đến sử dụng tần số. Gần đây nhất, vào ngày 6/12 tại TPHCM, cơ quan chức năng phát hiện một cá nhân đang sử dụng xe máy để chở thiết bị BTS giả (trạm phát sóng giả) để phát tán tin nhắn lừa đảo.
Đối với tình hình lừa đảo trực tuyến, Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, cũng đã thống kê rằng trong 11 tháng qua đã nhận được gần 16.000 phản ánh về lừa đảo, với hơn 91% liên quan đến lừa đảo tài chính.
Các biện pháp đang được triển khai bao gồm tăng cường tuyên truyền về an toàn thông tin, phát hành bộ cẩm nâng nhận diện lừa đảo trực tuyến, xây dựng và phát đi cảnh báo kịp thời, phát triển cơ sở dữ liệu chống lừa đảo, và cung cấp công cụ để người dùng có thể tự kiểm tra và bảo vệ thông tin cá nhân.