Từ vụ cô giáo Tuyên Quang: Nhiều giáo viên bị thách thức không kém
Vụ cô giáo bị nhóm học sinh xúc phạm, hành hung ngất xỉu ở Tuyên Quang xảy ra mới đây đang khiến dư luận xôn xao, bất bình. Nhiều giáo viên khác cho hay cũng gặp tình huống tương tự, hoặc không kém.
Từ vụ cô giáo bị nhóm học sinh xúc phạm, hành hung ngất xỉu ở Tuyên Quang: Giáo viên kể những tình huống đau đầu
Tối ngày 4/12, một đoạn video ngắn xuất hiện trên mạng xã hội, ghi lại một sự cố được cho là diễn ra tại Trường Trung học cơ sở Văn Phú, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang. Trong video, một nữ giáo viên bị dồn vào góc lớp, bị tiếng chửi bới và sau đó, một chiếc dép được ném trúng trán, khiến cô giáo choáng váng và ngất xỉu trong vài giây. Các học sinh xung quanh mới bắt đầu bỏ chạy, nhưng có một học sinh ở lại, có vẻ như muốn kiểm tra xem cô giáo có thực sự ngất không.
Theo thông tin từ UBND huyện Sơn Dương, sự kiện này xảy ra vào khoảng 10h30 ngày 29/11 tại Trường Trung học cơ sở Văn Phú, trong buổi học môn Âm nhạc lớp 7C, do giáo viên Phan Thị H. (SN 1985) giảng dạy. Khi giờ học bắt đầu, một số học sinh vẫn chưa vào lớp, và khi cô giáo nhắc nhở, một số học sinh đã phản ứng. Trong quá trình học, có học sinh xin ra ngoài, nhưng cô giáo không đồng ý, gây ra một số mâu thuẫn giữa cô và học sinh trong lớp. Sau giờ học lớp 7C, cô giáo chuyển sang dạy lớp 6A. Sau tiết học, một số học sinh lớp 7C đã sang lớp 6A, tiếp tục có những lời lẽ không tôn trọng và hành vi không đúng đắn đối với cô giáo H. (như nói tục, xúc phạm giáo viên, quay video và đăng tải lên Facebook).
Sự việc cô giáo bị nhóm học sinh xúc phạm và hành hung ngất xỉu tại Tuyên Quang đang thu hút sự quan tâm và gây bức xúc trong cộng đồng. Một số giáo viên khi trò chuyện với phóng viên đã chia sẻ rằng họ cũng từng phải đối mặt với học sinh hỗn láo và thách thức từ phía học sinh.
Cô Hoàng Thị Thanh Nga, giáo viên tại Trường Tiểu học Lương Châu, TP. Sông Công, tỉnh Thái Nguyên, có gần 20 năm kinh nghiệm giảng dạy tại nhiều ngôi trường khác nhau, chia sẻ về những thách thức mà giáo viên thường xuyên phải đối mặt: “Mỗi ngày, giáo viên đều phải đối mặt với nhiều tình huống khó khăn, và không ít trong số đó khiến chúng ta phải đau đầu”.
Cô Nga chia sẻ một câu chuyện từ những ngày đầu tiên vào nghề, khi cô là giáo viên chủ nhiệm lớp 4 ở một ngôi trường đầu tiên. Một học sinh chuyển từ Lạng Sơn xuống Thái Nguyên, rất cứng đầu, không chấp nhận lời khuyên từ ai, thường xuyên gây gổ, đánh đập bạn bè, tạo rối, thậm chí tấn công bàn giáo viên, làm rơi hết đồ xuống sàn và đẩy đổ bàn giáo viên. Các bạn học trong lớp cảnh báo: “Cô Nga rất ghê gớm đấy, đừng nghịch lắm”, nhưng em học sinh này vẫn thách thức và gọi cô giáo là “con”.
Sau khi tìm hiểu về hoàn cảnh gia đình, cô Nga biết được rằng bố mẹ của em học sinh này đang gặp khó khăn về mặt pháp lý, nên em phải ở nhờ nhà bác. Cô Nga hiểu hơn về tình hình và thường xuyên ngồi trò chuyện, lắng nghe, và tìm hiểu để giúp đỡ học sinh này hòa nhập hơn. Đáng tiếc là sau đó, em học sinh này đã phải trở về nhà ngoại vì không thể tiếp tục ở lại trường.
Trong một tình huống khác, một học sinh khác có mẹ bị tâm thần, gia đình không ai quan tâm đến em, sống một cách bất cần. Khi cô đưa ra lời đe dọa: “Nếu em không sửa đổi, cô sẽ phải đuổi học em”, một nam sinh liền đứng lên, xưng “mày-tao” với cô và thách thức. Ngay cả một số học sinh đặc biệt còn đòi “xử lý cô giáo”.
Cô Nga cho hay: “Hồi mới vào nghề, học sinh hỗn láo là mình liền cầm thước xuống dọa để thể hiện uy của giáo viên. Tuy nhiên về sau khi có kinh nghiệm, mình hiểu giáo viên dùng thước không có giá trị mà cần nói chuyện, tâm sự để các em thấy gần gũi, chia sẻ hơn mới giải quyết được gốc của mối quan hệ.
Gặp học sinh cá biệt, mình sẽ gọi điện về cho bố mẹ các em để hỏi han để nắm bắt tình hình. Sau đó gặp học sinh nói chuyện, phân tích cho các em hiểu. Có em thay đổi sau 2-3 buổi nhưng nhiều em im bặt, mắt lườm cô, không chịu chia sẻ. Mình phải nói chuyện đến 20 buổi các em mới bắt đầu thấy cô gần gũi thật sự và trả lời. Tính cách hình thành từ nhỏ nên giáo viên phải kiên trì, nhẹ nhàng chứ không thể ép các em thay đổi trong ngày một ngày hai”.
“Mặc dù ở trường sư phạm đã được học lý thuyết nhưng ra đời 100% là những câu chuyện mới mẻ. Từ lý thuyết đến thực hành khác nhau một trời một vực nên giáo viên phải hỏi han nhau, chia sẻ kinh nghiệm để xử lý từng tình huống khác nhau”, cô Nga nói.
Kinh nghiệm xử lý các tình huống với học sinh cá biệt
Thầy Phan Thế Hoài, giáo viên tại Trường Trung học phổ thông Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, TP.HCM, chia sẻ: “Trong suốt thời gian làm giáo viên, tôi chưa từng đối mặt với tình huống giống như cô giáo ở Tuyên Quang. Sự việc đó thực sự là một mất mát lớn đối với cả giáo viên và học sinh. Dù lý do có thể xuất phát từ giáo viên hoặc tập thể học sinh, nhưng quan trọng nhất là cả giáo viên và học sinh cần phải giải quyết xung đột từ đầu, không để nó trở thành kết quả như vậy. Đây là một vụ việc nghiêm trọng, cần phải được xử lý mạnh mẽ”.
Thầy Hoài, trong quá trình giảng dạy, cũng đã đối mặt với những tình huống khiến học sinh cãi nhau “tay đôi”. Thường xuyên, những tình huống này xảy ra ở học sinh ở lớp 8, 9 và đầu lớp 10, khi họ bắt đầu thức tỉnh ý thức hành động hơn. Ông nhận định có hai lý do chính dẫn đến hành động hỗn loạn của học sinh: sự tự ái quá lớn, muốn bảo vệ quan điểm của mình, hoặc là do học sinh đã quen với việc cãi lời với cha mẹ, thầy cô, nhưng người lớn lại không xử lý đúng hoặc bỏ qua, tạo ra thói quen xấu. Ông nêu rõ rằng học sinh cần được hướng dẫn và giáo dục. Tuy nhiên, khi học sinh có thái độ không đúng đắn, giáo viên cần giữ bình tĩnh vì bất kỳ phản ứng nào không điều độ từ phía giáo viên đều có thể tác động lớn đến hình ảnh của họ.
Theo thầy Hoài, trong trường hợp này, lời khuyên tốt nhất là giáo viên nên đợi đến tiết học sau hoặc sang ngày học tiếp theo để yêu cầu học sinh viết bản tường trình. Nếu học sinh thừa nhận sai lầm, giáo viên có thể yêu cầu họ viết bản kiểm điểm. Trong trường hợp ngược lại, giáo viên cần phối hợp với nhà trường và phụ huynh để phân tích trách nhiệm và đề xuất các biện pháp xử lý.
Cùng chung chia sẻ, cô Đoàn Thị Vành Khuyên, giáo viên giảng dạy môn Giáo dục kinh tế và pháp luật tại Trường THPT Nguyễn Trãi, Ba Đình, Hà Nội cho biết: “Học sinh cá tính thì tôi gặp nhiều, ví dụ như việc cô đang nói thì phản ứng bỏ đi hay là việc cãi lại cô. Còn hành vi nặng nề như cô giáo ở Tuyên Quang thì tôi chưa bao giờ gặp”.
Liên quan đến việc xử lý tình huống trong môi trường sư phạm, cô Khuyên cho rằng: “Học sinh đang trong cảm xúc tiêu cực thì giáo viên không nên gắt lên. Có những trường hợp giáo viên phải kìm nén giữ im lặng để mọi chuyện lắng xuống. Khi học sinh bình tĩnh hơn, giáo viên hãy trao đổi riêng, hỏi han các em về nguyên nhân vì sao lại làm thế, từ đó cô trò hiểu nhau hơn, tránh xảy ra hậu quả đáng tiếc về sau”.